TH l EN
facebook instagram youtube line
บริการของเรา
การเตรียมตัวก่อน-หลัง ผ่าตัด
graphic

โปรโมชั่น

อีกหนึ่งความไว้วางใจ

เสริมจมูก
Line ID
line
Facebook
facebook

ยกหน้าอก



การผ่าตัดยกหน้าอก

ในหลายๆปีที่ผ่านมา ปัจจัย เช่น การมีครรภ์ การให้นมบุตร และแรงโน้มถ่วงของโลก จะมีผลกระทบกับหน้าอกของผู้หญิงส่วนมาก ในขณะที่ผิวหนังได้สูญเสียความยืดหยุ่น หน้าอกส่วนใหญ่จะสูญเสียรูปร่าง ความกระชับ ทำให้เต้านมเกิดการหย่อนคล้อย การยกหน้าอกหรือที่เรียกว่า mastopexy เป็นวิธีการผ่าตัดเพื่อยกเต้านมขึ้น และทำให้รูปทรงของเต้านมที่หย่อนยานให้ดูเป็นรูปเป็นร่างขึ้น การยกหน้าอกยังช่วยลดขนาดของลานนม ผิวสีคล้ำที่เป็นวงรอบหัวนม ถ้าเต้านมคุณเล็ก ดูไม่สมสัดสมส่วน เช่น ภายหลังคลอดบุตร การเสริมถุงซิลิโคลนไปพร้อมกับการผ่าตัดยกเต้านม จะช่วยเพิ่มความกระชับ และปรับขนาดของหน้าอกให้โตขึ้น


ผู้ที่มีความเหมาะสมในการผ่าตัดยกหน้าอก
การยกหน้าอกสามารถทำให้คุณดูดีขึ้น และทำให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันนี่ไม่ใช่วิธีที่จะเปลี่ยนคุณให้เป็นไปได้ตามจินตนาการที่คุณอาจวาดภาพไว้ หรือทำให้ผู้อื่นปรับตัวเข้ากับคุณอย่างเปลี่ยนแปลงไป ก่อนที่จะตัดสินใจทำศัลยกรรมยกหน้าอกนี้ คุณควรปรึกษาศัลยแพทย์อย่างละเอียด ถี่ถ้วน
• ผู้ที่มีสุขภาพสมบูรณ์ และแข็งแรง
• ผู้ที่มีสุขภาพจิตที่มั่นคง
• ผู้ที่ต้องการพัฒนารูปร่างทรวดทรง
• ผู้ที่ไม่คาดหมายผลลัพธ์ที่ได้เกินความเป็นจริง



ผลลัพธ์ที่ได้ที่ดีและน่าพอใจที่สุดจะพบในคุณผู้หญิงที่มีเต้านมที่เล็กและหย่อนยาน แต่ต้องคำนึงถึง
ว่า ผลลัพธ์ที่ได้จะอยู่ไม่ได้นานสำหรับหน้าอกที่ใหญ่และมีน้ำหนักมาก
ผู้หญิงหลายๆคนที่จะเข้ารับการผ่าตัดยกหน้าอกจะพบหลังการตั้งครรภ์ และการให้นมบุตร ที่มักจะทิ้งมีเต้านมที่ขยายออก และหย่อนยาน ซึ่งถ้าคุณมีแผนการที่จะมีบุตรเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต การผ่าตัดยกหน้าอกควรจะต้องถูกเลื่อนออกไปก่อน ถึงแม้การผ่าตัดยกหน้าอกไม่ได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ในอนาคตโดยเฉพาะการให้นม แต่ภายหลังการตั้งครรภ์จะทำให้เต้านมขยายและหย่อนยานอีก และทำให้การทำศัลยกรรมที่ผ่านมาเปล่าประโยชน์


การเตรียมพร้อมในการผ่าตัด
ศัลยแพทย์จะให้คำแนะนำก่อนการผ่าตัด เกี่ยวกับการรับประทานอาหาร การดื่ม การสูบบุหรี่ การงดวิตามินและยาบางชนิด ซึ่งคุณควรจะทำตามอย่างเคร่งครัด และถ้าคุณเกิดเป็นหวัดหรือการติดเชื้อด้วยสาเหตุต่างๆ โดยเฉพาะการติดเชื้อของผิวหนัง การผ่าตัดอาจจะต้องถูกเลื่อนออกไป

ถ้าคุณสูบบุหรี่ ให้หยุดสูบอย่างน้อย 1 – 2 อาทิตย์ก่อนเข้ารับหารผ่าตัด และจะไม่กลับไปสูบภายใน 2 อาทิตย์หลังจากการผ่าตัด งดการรับประทานยาแอสไพรินและยาที่ทำให้เลือดแข็งตัวช้าอย่างน้อย 14 วัน และในขณะที่คุณกำลังเตรียมพร้อม แนะนำให้มีเพื่อนหรือญาติสนิทมารับคุณกลับบ้าน และจะช่วยดูแลคุณต่อไปอีก 1 – 2 วัน

หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่เผ็ด และหลีกเลี่ยงการดื่มสุรา และเบียร์ในช่วงก่อนผ่าตัด ให้งดการรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มหลังเที่ยงคืนในคืนก่อนวันผ่าตัด ยกเว้นการจิบน้ำเล็กๆน้อยๆสำหรับรับประทานยา
สถานที่ผ่าตัดการผ่าตัดยกหน้าอกนี้สามารถทำได้ในคลีนิก หรือในโรงพยาบาล แต่ส่วนมากแล้วจะมีการผ่าตัดที่คลินิกสำหรับการประหยัดงบ และเพื่อความสะดวกสบาย ถ้าการผ่าตัดเกิดขึ้นในโรงพยาบาล คุณสามารถคาดเดาได้เลยว่าจะต้องพักรักษาตัวต่ออีก 1 – 2 วันในโรงพยาบาล


ชนิดของการระงับปวด
โดยปกติแล้วในการผ่าตัดยกหน้าอกนั้น คนไข้จะถูกฉีดยานอนหลับเข้าเส้นเลือด นั่นก็หมายความว่าคุณจะหลับตลอดการผ่าตัด
ในคนไข้บางราย ถ้าการเปิดแผลไม่มากนัก ศัลยแพทย์อาจจะใช้ยาชาฉีดเฉพาะที่ ควบคู่ไปกับการให้ยานอนหลับ ซึ่งจะทำให้คุณชา และรู้สึกสลึมสลือ ซึ่งคุณจะผ่อนคลายและอาจรู้สึกอึดอัดเล็กน้อย


การผ่าตัด
การผ่าตัดยกหน้าอกโดยปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ถึง 3 ชั่วโมงครึ่ง วิธีการจะแตกต่างกันไปแล้วแต่รูปร่างของเต้านมและดุลยพินิชของแพทย์ แต่วิธีที่ใช้กันมากที่สุดคือ การเปิดแผลจะเป็นรูปสมอ ตามแนวของฐานเต้านม และจะนำเนื้อเต้านมบางส่วนออก และกำหนดจุดใหม่สำหรับหัวนม เมื่อเนื้อบางส่วนถูกนำออก หัวนมและลานนมจะถูกย้ายให้ไปอยู่จุดที่สูงขึ้นตามที่วางแผนไว้ เนื้อที่อยู่รอบลานนมจะถูกย้ายให้ต่ำลง และทำรูปทรงของเต้านมใหม่ ศัลยแพทย์จะเย็บปิดแผลรอบลานนม และตามแนวดิ่งจากลานนมไปจนถึงฐานเต้านมคนไข้บางราย โดยเฉพาะผู้ที่มีหน้าอกเล็ก และมีการหย่อนคล้อยที่ไม่มาก อาจจะเหมาะสมกับวิธีผ่าตัดที่ลงแผลที่น้อยลง หนึ่งในวีธีดังกล่าวเรียกว่า doughnut (or concentric) mastopexyซึ่งเป็นการผ่าตัดที่มีลงแผลรอบลานนม ผิวหนังและเนื้อเยื่อส่วนที่เป็นรูปร่างคล้ายโดนัทจะถูกนำออกถ้าคุณต้องการใส่ถุงซิลิโคน ควบคู่ไปกับการยกหน้าอกด้วย ถุงซิลิโคลนจะถูกวางลงในช่อง (Pocket) ใต้เนื้อเต้านม หรือลึกกว่านั้นคือใต้กล้ามเนื้อของผนังหน้าอก





หลังจากการผ่าตัด
หลังจากผ่าตัด คุณจะต้องสวมพันผ้าอีลาสติกหรือยกทรงชนิดพิเศษทับบนผ้าปิดแผล เต้านมของคุณจะมีรอยช้ำ บวม และรู้สึกไม่สบายตัวอยู่ประมาณ 1 – 2 วัน แต่จะเป็นไม่มาก อาการเหล่านี้จะหายไปเนื่องจากยาที่ศัลยแพทย์สั่งให้รับประทาน ประมาณ 2-3 วัน ผ้าอีลาสติกหรือยกทรงชนิดพิเศษจะถูกแทนที่ด้วยผ้ารัดอย่างนุ่ม คุณจะต้องใส่ผ้ารัดตลอดเวลาทับบนผ้าปิดแผล เพื่อประคองเต้านมต่อไปอีกประมาณ 3 – 4 สัปดาห์ และไหมจะถูกตัดออก 1 – 2 อาทิตย์หลังผ่าตัด ถ้าผิวหนังบริเวณเต้านมเกิดมีอาการแห้งหลังจากการผ่าตัด คุณสามารถใช้มอยส์เจอไรเซอร์ทาได้บ่อยๆ แต่ระวังอย่าไปโดนตรงบริเวณรอยเย็บแผล คุณสามารถคาดเดาได้ถึงอาการชาของหัวนม และผิวหนังของเต้านม ที่เกิดขึ้นจากการบวมหลังจากการผ่าตัด อาการชาจะค่อยๆหายไปภายใน 6 อาทิตย์พร้อมๆกับการบวม แต่อย่างไรก็ตาม ในคนไข้บางราย อาจจะมีอาการชาจนถึง 1 ปีแต่โดยส่วนน้อยที่จะมีอาการชาถาวร


การกลับเข้าสู่สภาวะปกติ
การฟื้นตัวของแผลจะค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ ถึงแม้ว่าคุณอาจจะลุกขึ้นได้ 1 – 2 วัน แต่ไม่ควรกลับไปทำงาน 1 – 2 อาทิตย์ ขึ้นอยู่กับอาการของคุณ หลีกเลี่ยงการยกสิ่งของบนศีรษะ 3 – 4 อาทิตย์ ถ้าคุณมีอาการผิดปกติ รีบพบแพทย์ทันที

ศัลยแพทย์จะให้คำแนะนำต่อการฟื้นฟูให้ร่างกายให้สู่สภาวะปกติ คุณอาจจะถูกแนะนำให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ 1 – 2 อาทิตย์ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ใช้กำลังมากประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นคุณจะสามารถค่อยๆกลับไปทำกิจกรรมได้ตามปกติ ถ้าคุณมีครรภ์ระหว่างนี้ การผ่าตัดจะไม่มีผลกระทบต่อการให้นมเนื่องจากท่อนม และหัวนมยังอยู่ปกติ