TH l EN
facebook instagram youtube line
บริการของเรา
การเตรียมตัวก่อน-หลัง ผ่าตัด
graphic

โปรโมชั่น

อีกหนึ่งความไว้วางใจ

เสริมจมูก
Line ID
line
Facebook
facebook

ลดขนาดหน้าอก



การผ่าตัดลดขนาดเต้านม

คุณผู้หญิงที่มีเต้านมขนาดใหญ่มาก และห้อยต่องแต่งอยู่อาจจะประสบกับปัญหาอาการปวดหลัง ปวดคอ การระคายเคืองที่ผิวหนัง การผิดปกติของรูปของกระดูก และการหายใจลำบาก เนื่องจากการแบกเต้านมที่มีน้ำหนักมาก

การลดขนาดเต้านม หรือที่เรียกว่า Reduction mammoplasty เป็นวิธีการเอาไขมัน เนื้อนม และผิวหนังออกไปจากเต้านม ทำให้เต้านมมีขนาดเล็กลง เบาลง และกระชับขึ้น ทั้งนี้ยังสามารถลดขนาดของเนื้อสีคล้ำที่เป็นวงรอบหัวนม (Areola) เป้าหมายคือการทำให้คุณผู้หญิงมีนมที่เล็กลง และปรับรูปร่างทรวดทรงของเต้านมที่เหมาะสมกับสัดส่วนของร่างกาย


ผู้ที่มีความเหมาะสมสำหรับการผ่าตัดลดขนาดเต้านม
การผ่าตัดลดขนาดเต้านมนั้นทำขึ้นเพื่อประโยชน์ทางสุขภาพของคนไข้ มากกว่าที่จะเป็นการศัลยกรรมเพิ่อความงาม ผู้หญิงส่วนมากที่เข้ารับการผ่าตัดจะมีปัญหากับเต้านมที่มีขนาดใหญ่และหย่อนคล้อยเกินไปซึ่งทำให้เกิดอาการไม่สบายตัวในการดำเนินชีวิตประจำวันส่วนมากแล้ว การผ่าตัดลดขนาดเต้านมจะไม่ทำจนกระทั่งเต้านมของคุณผู้หญิงเจริญเติบโตเต็มที่แล้ว อย่างไรก็ตามการผ่าตัด นี้สามารถทำได้ก่อนที่เต้านมจะเจริญเติบโตเต็มที่แล้ว ถ้าขนาดของเต้านมที่ใหญ่มากๆจนก่อให้เกิดปัญหาต่อร่างกายที่รุนแรงนอกจากนี้ผู้ที่มีความเหมาะสมในการผ่าตัดลดขนาดเต้านม ต้องเป็นผู้ที่โตพอที่จะเข้าใจถึงวิธีการผ่าตัดทั้งหมด และเป็นผู้ที่ไม่คาดหมายผลลัพธ์ที่ได้เกินความเป็นจริงการผ่าตัดลดขนาดของเต้านมไม่แนะนำสำหรับคุณผู้หญิงที่ตั้งใจจะให้นมบุตร



การเตรียมพร้อมสำหรับการผ่าตัด
ศัลยแพทย์จะให้คำแนะนำก่อนการผ่าตัด เกี่ยวกับการรับประทานอาหาร การดื่ม การสูบบุหรี่ การงดวิตามินและยาบางชนิด ซึ่งคุณควรจะทำตามอย่างเคร่งครัด และถ้าคุณเกิดเป็นหวัดหรือการติดเชื้อด้วยสาเหตุต่างๆ โดยเฉพาะการติดเชื้อของผิวหนัง การผ่าตัดอาจจะต้องถูกเลื่อนออกไป

ถ้าคุณสูบบุหรี่ ให้หยุดสูบอย่างน้อย 1 – 2 อาทิตย์ก่อนเข้ารับหารผ่าตัด และจะไม่กลับไปสูบภายใน 2 อาทิตย์หลังจากการผ่าตัด งดการรับประทานยาแอสไพรินและยาที่ทำให้เลือดแข็งตัวช้าอย่างน้อย 14 วัน และในขณะที่คุณกำลังเตรียมพร้อม แนะนำให้มีเพื่อนหรือญาติสนิทมารับคุณกลับบ้าน และจะช่วยดูแลคุณต่อไปอีก 1 – 2 วันหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่เผ็ด และหลีกเลี่ยงการดื่มสุรา และเบียร์ในช่วงก่อนผ่าตัด ให้งดการรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มหลังเที่ยงคืนในคืนก่อนวันผ่าตัด ยกเว้นการจิบน้ำเล็กๆน้อยๆสำหรับรับประทานยา


สถานที่สำหรับการผ่าตัด
การผ่าตัดลดขนาดเต้านมสามารถเกิดขึ้นที่คลีนิก ศูนย์ผ่าตัดผู้ป่วยนอก หรือโรงพยาบาล แต่ถ้าคุณเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล อาจจะต้องพักฟื้น 1 – 2 วัน การผ่าตัดจะใช้เวลา 2 – 4 ชั่วโมง แต่อาจจะมากกว่านั้นเป็นบางกรณี


ชนิดของการระงับปวด
โดยปกติแล้วในการผ่าตัดลดขนาดเต้านมนั้น คนไข้จะถูกฉีดยานอนหลับเข้าเส้นเลือด นั่นก็หมายความว่าคุณจะหลับตลอดการผ่าตัด ในคนไข้บางราย ถ้าการเปิดแผลไม่มากนัก ศัลยแพทย์อาจจะใช้ยาชาฉีดเฉพาะที่ ควบคู่ไปกับการให้ยายานอนหลับซึ่งจะทำให้คุณชา และรู้สึกสลึมสลือ ซึ่งคุณจะผ่อนคลายและอาจรู้สึกอึดอัดเล็กน้อย แต่บริเวณเต้านมของคุณจะไม่รู้สึกต่ออาการเจ็บหรือปวดขณะการผ่าตัดนั้น อย่างไรก็ตามคุณอาจจะรู้สึกถ่วงๆหรือรู้สึกอึดอัดในบางครั้ง


การผ่าตัด
วิธีการผ่าตัดสำหรับการลดขนาดของเต้านมจะแตกต่างกันไปแล้วแต่กรณี แต่วิธีการที่ใช้โดยทั่วไปคือการเปิดแผลที่ผิวหนังเป็นรูปสมอที่เป็นวงกลมรอบลานนม จากนั้นลากยาวลงมา และไปตามรอยพับโค้งตามธรรมชาติของราวนม ศัลยแพทย์จะเอาเนื้อนมไขมัน และผิวหนังส่วนเกินออก และจะทำการเคลื่อนย้ายตำแหน่งหัวนม และลานนมไปยังจุดใหม่ที่กำหนดไว้ จากนั้นศัลยแพทย์จะนำเอาผิวหนังจากทั้งสองข้างของเต้านมลงไปล้อมรอบลานนม และจะแต่งทำรูปทรงของเต้านมขึ้นใหม่

การดูดไขมันอาจจะใช้เพื่อนการกำจัดไขมันส่วนเกินที่บริเวณรักแร้ โดยทั่วไปแล้วหัวนมยังจะมีเส้นเลือด และเส้นประสาทมาเลี้ยงอยู่ อย่างไรก็ตามในกรณีที่เต้านมมีขนาดใหญ่มาก หรือห้อยต่องแต่งอยู่หัวนมและลานนม อาจจะต้องยกออก และนำกลับไปปลูกถ่ายที่ตำแหน่งสูงขึ้นตามที่วางแผนไว้ (วิธีนี้จะทำให้เกิดการสูญเสียความรู้สึกบริเวณหัวนม และลานนม)

รอยเย็บจะปรากฏอยู่โดยรอบของลานนม และจะลงมาในแนวตั้ง และไปตามรอยพับของราวนม ในบางราย ทางศัลยแพทย์จะใช้เทคนิคบางอย่างเพื่อลดขนาดแผลในแนวตั้ง และในบางครั้งถ้าต้องการเอาเฉพาะไขมันออก การดูดไขมันอย่างเดียวสามารถลดขนาดของเต้านมได้
และจะมีรอยแผลเป็นเพียงเล็กน้อย



หลังจากการผ่าตัด
หลังจากการผ่าตัด คุณจะถูกพันด้วยผ้าอีลาสติก หรือยกทรงชนิดพิเศษ คุณอาจจะมีท่อขนาดเล็กวางไว้บนเต้านมแต่ละข้างเพื่อระบายเลือดและของเหลวอื่นๆออกไปสำหรับ 1 – 2 วันแรก

คุณอาจจะรู้สึกเจ็บปวดประมาณ 2 วันแรกหลังจากการผ่าตัดโดยเฉพาะเวลาที่คุณเคลื่อนไหวตัวหรือไอ ส่วนความรู้สึกไม่สบายตัวจะมีอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์หรืออาจมากกว่านั้นแล้วแต่กรณี ศัลยแพทย์ของคุณจะให้ยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการปวดดังกล่าวผ้าที่พันอยู่จะถูกเอาออก 1 – 2 วันหลังจากการผ่าตัด แต่คุณจะต้องสวมใส่ผ้ารัดอยู่ตลอดเวลาเพื่อประคองทรวดทรง จนกระทั่งอาการบวม และช้ำหายไป ไหมจะถูกตัดออกภายใน 1 – 3 อาทิตย์

ถ้าผิวหนังบริเวณเต้านมเกิดมีอาการแห้งหลังจากการผ่าตัด คุณสามารถใช้มอยส์เจอไรเซอร์ทาได้บ่อยๆ แต่ระวังอย่าไปโดนตรงบริเวณรอยเย็บแผล

การมีประจำเดือนครั้งแรกหลังจากการผ่าตัดอาจทำให้เต้านมเกิดบวมและเจ็บได้ คุณอาจจะมีความเจ็บปวดบ้างใน 2-3เดือน คุณสามารถคาดเดาได้ถึงอาการชาของหัวนม และผิวหนังของเต้านม ที่เกิดขึ้นจากการบวมหลังจากการผ่าตัด อาการชาจะค่อยๆหายไปภายใน 6 อาทิตย์พร้อมๆกับการบวม แต่อย่างไรก็ตาม ในคนไข้บางราย อาจจะมีอาการชาจนถึง 1 ปีแต่โดยส่วนน้อยที่จะมีอาการชาถาวร


การกลับเข้าสู่สภาวะปกติ
ถึงแม้ว่าคุณจะสามารถลุกขึ้นได้ภายใน 1 – 2 วัน เต้านมคุณอาจจะยังมีอาการเจ็บอยู่ได้ประมาณ 2 อาทิตย์ พยายามหลีกเลี่ยงการยกหรือการผลักของหนัก 3 – 4 อาทิตย์

ศัลยแพทย์จะแนะนำการฟื้นฟูและกลับมาทำกิจกรรมได้ตามปกติ ผู้หญิงส่วนใหญ่สามารถกลับไปทำงานได้ (ถ้าไม่ออกแรงมาก) และทำกิจกรรมอื่นๆ ภายใน 2 อาทิตย์ แต่คุณก็ยังจะไม่แข็งแรงตามปกติอยู่เป็นอาทิตย์ คุณควรจะจำกัดการออกกำลังกายแต่พอประมาณ โดยเฉพาะการยืดตัว งอตัว หรือการว่ายน้ำ จนกว่าเรี่ยวแรงของคุณกลับมาเป้นปกติ ถ้าออกกำลังกาย คุณควรจะมีเสื้อชั้นในสำหรับการออกกำลังกายเพื่อประคองเต้านมของคุณไว้

ศัลยแพทย์อาจจะแนะนำให้ตุณหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ 1 – 2 อาทิตย์ เนื่องจากการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศจะทำให้รอยแผลบวมขึ้น และควรจะหลีกเลี่ยงการสัมผัสเต้านมที่รุนแรงประมาณ 6 อาทิตย์

การมีของเหลวจำนวนเล็กน้อยไหลออกมาจากรอยผ่าตัดหรือมีสะเก็ดหลุดออกมาบ้างถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าคุณเกิดมีอาการที่ผิดปกติอย่างรุนแรง เช่น การมีเลือดไหลไม่หยุด หรืออาการปวดผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน