TH l EN
facebook instagram youtube line
บริการของเรา
การเตรียมตัวก่อน-หลัง ผ่าตัด
graphic

โปรโมชั่น

อีกหนึ่งความไว้วางใจ

เสริมจมูก
Line ID
line
Facebook
facebook

แก้ไขใบหูกาง



การผ่าตัดแก้ไขใบหูกาง

โดยปกติแล้ว การผ่าตัดแก้ไขใบหูกาง หรือ Otopalsty ทำเพื่อแก้ไขใบหูที่กางออกมามากจนเกินไป หรือการลดขนาดของใบหูที่ใหญ่ผิดปกติ
ส่วนมากแล้ว จะทำผ่าตัดในเด็กที่มีอายุช่วง 4 – 14 ปี เพราะใบหูจะเจริญเติบโตเกือบเต็มที่เมื่อเด็กอายุครบ 4 ปี การได้รับการผ่าตัดเร็วเท่าไหร่นั่นก็หมายความว่าเด็กจะไม่ต้องมาทนกับคำล้อเลียนของเพื่อนๆ การผ่าตัดแก้ใบหูกางในผู้ใหญ่ สามารถทำได้ และโดยทั่วไปแล้วไม่ได้มีความเสี่ยงเพิ่มเมื่อทำตอนเป็นผู้ใหญ่


ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้
เมื่อศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ทำผ่าตัด ภาวะแทรกซ้อนจะพบได้ไม่บ่อยและจะพบเป็นภาวะแทรกซ้อนเล็กๆน้อยๆ อย่างไรก็ตามการผ่าตัดทุกชนิด ก็จะพบมีความเสี่ยงอยู่บ้าง รวมทั้งผลข้างเคียงเกี่ยวกับการผ่าตัดชนิดนี้
คนไข้จำนวนไม่มากที่อาจจะประสบกับปัญหาการสะสมของเลือดใต้ผิวหนังหลังหู ซึ่งมันสามารถจะละลายหายไปได้เองตามธรรมชาติ หรือสามารถใช้เข็มดูดออกได้
ในบางครั้ง คนไข้อาจจะประสบกับการติดเชื้อที่กระดูกอ่อน ซึ่งสามารถทำให้เกิดแผลเป็นได้ การติดเชื้อดังกล่าวสามารถรักษาด้วยการรับประทานยาปฏิชีวนะ น้อยมากๆที่ต้องทำการผ่าตัดเพื่อระบายหนองจากบริเวณที่ติดเชื้อออก


สถานที่ผ่าตัด
การผ่าตัดใบหู สามารถทำได้แบบผู้ป่วยนอก (กลับบ้านได้)ที่โรงพยาบาล หรือ ที่คลินิก บางครั้งศัลยแพทย์อาจจะแนะนำให้เข้ารักษาเป็นผู้ป่วยในซึ่งคุณอาจจะต้องนอนค้างคืนในโรงพยาบาลได้


การระงับความรุ้สึก
ถ้าลูกของคุณยังเด็กมาก ศัลยแพทย์ของคุณอาจจะแนะนำการให้ยาสลบเพื่อทำให้ลูกของคุณหลับตลอดการผ่าตัด สำหรับเด็กที่โตขึ้นมาหน่อยจนถึงผู้ใหญ่ ศัลยแพทย์อาจจะใช้ยาชาเฉพาะที่ร่วมกับยานอนหลับ ลูกของคุณยังจะตื่นอยู่แต่มีความรู้สึกผ่อนคลาย


การผ่าตัด
การผ่าตัดใบหูโดยปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง แต่อาจจะมากกว่านั้นถ้าเป็นการผ่าตัดที่ค่อนข้างยาก วิธีการผ่าตัดจะขึ้นอยู่กับปัญหา สำหรับวิธีที่นิยมใช้ ศัลยแพทย์จะเปิดแผลเป็นรอยเล็กๆ ที่ด้านหลังของใบหูเพื่อเปิดให้เห็นกระดูกอ่อนของใบหู หลังจากนั้นจะตกแต่งกระดูกอ่อนและงอมันไปทางด้าน หลังเพื่อให้กางลดลง ศัลยแพทย์อาจจะใช้ไหมที่ไม่ละลายเพื่อช่วยรักษารูปทรงใหม่ของใบหูไว้ บางครั้งศัลยแพทย์จะเอาเส้นกระดูกอ่อนบางส่วนออก เพื่อทำให้เกิดรอยพับที่ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น อีกวิธีหนึ่งคือ การเปิดแผลด้านหลังใบหูเหมือนกับวิธีที่กล่าวมา ผิวหนังบางส่วนถูกตัดออก และใช้ไหมเย็บพับกระดูกอ่อนเพื่อเปลี่ยนรูปทรงของใบหูใหม่ โดยไม่ได้ตัดกระดูกอ่อนออก

ส่วนมากแล้ว การผ่าตัดแก้ใบหูกางนี้จะมีรอยแผลเป็นจางๆ ที่หลังใบหู และจะค่อยๆจางไป ถึงแม้ว่าจะมีใบหูกางเพียงข้างเดียวการผ่าตัดแก้ไขมักจะทำทั้งสองข้างเพื่อความสมดุลกัน



การกลับมาสู่สภาวะปกติ
โดยปกติแล้วผู้ใหญ่และเด็กจะตื่นขึ้นมาภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังการผ่าตัด ถึงแม้ว่าทางผู้ปกครองบางท่านอาจจะอยากให้ลูกของตัวเองนอนค้างคืนที่โรงพยาบาลจนกว่าฤทธิ์ของยาสลบจะหมดศีรษะของคนไข้จะถูกพันด้วยผ้าพันแผลที่หนา ทันทีหลังจากการผ่าตัดเพื่อรักษารูปทรงของใบหูและการหายของแผลที่ดีที่สุด ใบหูอาจจะมีอาการปวดตุ๊บๆ หรือปวดเล็กๆน้อยๆสัก 2-3 วัน ซึ่งสามารถบรรเทาอาการนี้ด้วยยาแก้ปวด

ผ้าพันแผลจะถูกเอาออกประมาณ 2-3 วันหลังผ่าตัด และใส่แทนด้วยผ้ารัดหู คุณควรแน่ใจว่าคุณทำตามคำแนะนำของศัลยแพทย์ในการใส่ผ้ารัดหูนี้ โดยเฉพาะเวลานอนไหมจะถูกตัดออก หรือละลายไปเองภายใน 1 อาทิตย์

คุณควรหลีกเลี่ยงการกระทำที่ทำให้เกิดการบิดของใบหู ประมาณ 1 – 2 เดือน ผ็ใหญ่ส่วนมากสามารถกลับไปทำงานได้ภายใน 5 วันหลังจากการผ่าตัด เด็กสามารถกลับไปเรียนหนังสือได้ภายใน 7 วัน