TH l EN
facebook instagram youtube line
บริการของเรา
การเตรียมตัวก่อน-หลัง ผ่าตัด
graphic

โปรโมชั่น

อีกหนึ่งความไว้วางใจ

เสริมจมูก
Line ID
line
Facebook
facebook

ยกคิ้วแบบแผลเล็ก




การผ่าตัดดึงหน้าผาก หรือดึงคิ้ว

การผ่าตัดดึงหน้าผาก หรือดึงคิ้วคือวิธีการที่จะคงความอ่อนเยาว์ให้กับบริเวณเหนือดวงตา วิธีการนี้จะช่วยแก้ไขการตกของคิ้ว ลดรอยเส้นหรือร่องที่หน้าผาก ซึ่งทำให้คุณดูเหมือนคนที่โกรธ เศร้า หรือเหนื่อย

ในการผ่าตัดดึงหน้าผาก หรือดึงคิ้ว กล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อที่ก่อให้เกิดร่อง รอยย่น หรือการหย่อนคล้อยจะถูกกำจัดหรือเปลี่ยนไปเพื่อให้ได้หน้าผากที่เรียบเนียน คิ้วที่ยกสวยและรอยขมวดคิ้วลดน้อยลง ศัลยแพทย์ของคุณอาจจะใช้วิธีที่ใช้กันโดยทั่วไป คือการเปิดแผลขนาดใหญ่และซ่อนรอยเปิดแผลไว้ในเส้นผม หรืออาจจะใช้ เทคนิกพิเศษที่จะทำให้สามารถผ่าตัดผ่านทางแผลขนาดเล็กๆได้ วิธีทั้งสองนี้ให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน คือ ผิวบนหน้าผากที่เรียบเนียน และดูมีชีวิตชีวา


ผู้ที่เหมาะสมในการผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว

โดยส่วนมากแล้ว การผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว มักจะนิยมในผู้ที่มีอายุ 40 – 60 ปี เพื่อลดริ้วรอยที่เกิดขึ้นตามอายุ แต่อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดดังกล่าวสามารถทำได้ให้กับคนทุกวัยที่มีร่องหรือริ้วรอย ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องมาจากความเครียดหรือการใช้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นๆมากเกินไป สำหรับผู้ที่มีมาตามพันธุกรรม เช่น คิ้วที่หนาและต่ำ หรือร่องบริเวณหัวคิ้ว การผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว ทำให้ใบหน้าของคุณดูตื่นตัว และสดใสมากขึ้น

การผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว บ่อยครั้งจะทำร่วมกับการผ่าตัดดึงหน้าเพื่อทำให้ใบหน้ามีความตึงเรียบเนียนที่เท่ากันทั่วทั้งหน้า การผ่าตัดหนังตาอาจจะทำไปพร้อมๆกับการผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว โดยเฉพาะคนไข้ที่มีความหย่อนคล้อยของหนังตาบน บางครั้งคนไข้ที่เชื่อว่าตัวเองต้องการการผ่าตัดหนังตาบนในการแก้ปัญหา แต่จะพบว่าการผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

คนไข้ที่หัวล้านที่มีแนวผมที่ถอยร่นไปทางด้านหลัง หรือผู้ที่เคยได้รับการผ่าตัดหนังตาชั้นบนมาก่อนอาจจะเป็นผู้ที่เหมาะสมสำหรับการผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว ศัลยแพทย์จะเปลี่ยนตำแหน่งในการเปิดแผลหรือใช้วิธีการแบบเดิมๆ


ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

ภาวะแทรกซ้อนพบน้อยมากและส่วนใหญ่เป็นภาวะแทรกซ้อนเล็กๆน้อยๆถ้าเป็นการผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้วด้วยศัลยแพทย์ความงามที่เชี่ยวชาญ แต่ไม่ได้หมายความว่าภาวะแทรกซ้อนจะไม่มีเลย
ในบางกรณีซึ่งพบน้อยมากๆ เส้นประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของคิ้วอาจจะถูกทำให้บาดเจ็บข้างหนึ่งหรือสองข้าง ซึ่งนำไปสู่ความสามารถในการยกคิ้วหรือยักคิ้ว นั่นหมายความว่าการผ่าตัดอาจเกิดขึ้นอีกครั้งเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

การเกิดแผลเป็นขยายขนาดใหญ่อาจจะพบได้น้อยมาก สามารถแก้ไขโดยผ่าตัดเอารอยแผลเป็นนั้นออกแล้วเย็บใหม่ เพื่อให้ได้รอยแผลเป็นที่เล็กและบางกว่าเดิมเกิดขึ้น และในคนไข้บางราย อาจจะพบการหลุดร่วงของผมบริเวณขอบของแผลเป็นได้

การรู้สึกชาบริเวณรอยแผลเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะถ้าผ่าตัดด้วยวิธีการดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว แบบมาตราฐานที่มีการเปิดแผลขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชั่วคราว แต่อาจจะพบแบบถาวรในคนไข้บางราย การติดเชื้อหรือเลือดไหลไม่หยุดเกิดขึ้นน้อยมากๆ แต่เป็นไปได้ คุณลดภาวะแทรกซ้อนได้โดยการปฏิบัติตามคำสั่งของศัลยแพทย์ก่อนและหลังการผ่าตัดอย่างเคร่งครัด


การเตรียมพร้อมก่อนการผ่าตัด

เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ของคุณ ให้คุณมองดูตัวเองในกระจก เอาฝ่ามือวางไปยังหน้าผากเหนือคิ้ว แล้วค่อยๆดึงผิวหนังขึ้นเพื่อยกคิ้วและหน้าผากขึ้น และคุณจะได้รับภาพคร่าวๆว่าหลังจากการผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว แล้วผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร

ถ้าคุณตัดสินใจที่จะปรึกษาศัลยแพทย์ อย่างแรกศัลยแพทย์จะประเมินใบหน้าของคุณ รวมทั้งผิวหนังและกระดูกบริเวณด้านล่าง

ในระหว่างการปรึกษา ศัลยแพทย์จะถามถึงความคาดหวังในการผ่าตัดของท่าน และจะถามถึงโรคประจำตัวของท่านที่อาจจะก่อให้เกิดปัญหาระหว่างหรือภายหลังการผ่าตัดได้ เช่น ความดันโลหิตสูงที่ยังควบคุมไม่ได้ ปัญหาเรื่องการแข็งตัวของเลือด หรือโอกาสที่จะเกิดรอยแผลเป็นขนาดใหญ่ สำคัญมากที่คุณจะต้องบอกกับศัลยแพทย์ว่าคุณเคยทำการผ่าตัดบริเวณใบหน้ามาก่อน คุณสูบบุหรี่หรือคุณรับประทานยา เช่น แอสไพริน หรือยาที่มีผลกระทบต่อการแข็งตัวของเลือด อยู่

ถ้าคุณตัดสินใจที่จะทำการผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว ศัลยแพทย์ของคุณจะอธิบายถึงวิธีการผ่าตัด การให้ยาชา สถานที่ที่ผ่าตัด ความเสี่ยง และราคา ถามถึงปัญหาที่คุณยังมีความข้องใจ เช่น ความคาดหวังเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่จะได้


การเตรียมพร้อมก่อนการผ่าตัด

ศัลยแพทย์จะให้คำแนะนำก่อนการผ่าตัด เกี่ยวกับการรับประทานอาหาร การดื่ม การสูบบุหรี่ การงดวิตามินและยาบางชนิด ซึ่งคุณควรจะปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อให้การผ่าตัดและการฟื้นตัวของท่านเป็นไปด้วยดี

ถ้าคุณมีผมสั้น คุณอาจจะรอให้ยาวกว่านี้หน่อยก่อนการผ่าตัดเพื่อการซ่อนแผลเป็นขณะที่แผลกำลังหาย
ไม่ว่าการผ่าตัดจะทำในคลินิก หรือในโรงพยาบาล แนะนำให้มีเพื่อนหรือญาติสนิทมารับคุณกลับบ้าน และจะช่วยดูแลคุณต่อไปอีก 1 – 2 วัน


สถานที่ของการผ่าตัด

โดยปกติแล้ว การผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว สามารถทำที่คลินิก หรือ ศูนย์ผ่าตัดผู้ป่วยนอก แต่อย่างไรก็ตาม บางครั้งทำในโรงพยาบาล


ชนิดของยาชา

โดยส่วนมากแล้ว ศัลยแพทย์จะใช้ยาชาเฉพาะที่และยานอนหลับสำหรับการผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว เพื่อทำให้คุณสลึมสลือ คุณจะยังรู้สึกตื่นอยู่แต่ผ่อนคลาย ถึงแม้ว่าคุณจะมีความรู้สึกหน่วงๆ หรือไม่สบายตัวบ้างแต่คุณจะไม่รู้สึกเจ็บ

ศัลยแพทย์บางท่านอาจจะให้ยาสลบ ซึ่งจะทำให้คุณหลับตลอดการผ่าตัด


การผ่าตัด

การผ่าตัดยกหน้าผากแบบมาตรฐาน: ก่อนเริ่มทำผ่าตัด ผมของคุณจะถูกรวบเข้าและมัดด้วยหนังยางบนข้างใดข้างหนึ่งของการเปิดแผล ไม่ถึงกับต้องโกนศีรษะ ผมแค่บริเวณรอยเปิดแผลอาจจะถูกเอาออกบ้างเล็กน้อย

สำหรับคนไข้ส่วนมาก การเปิดรอยแผลจะเป็นแนวตามรูปของหูฟัง เริ่มตั้งแต่ระดับหู ยาวไปจนถึงจุดสูงสุดของหน้าผาก และลากยาวลงมาถึงอีกด้านหนึ่งของศีรษะ การเปิดแผลจะอยู่บริเวณหลังแนวผมด้านหน้าซึ่งรอยแผลเป็นจะได้เห็นไม่ชัด

ถ้าแนวผมด้านหน้าของคุณสูง หรือถอยร่นไปด้านหลังมาก การเปิดแผลจะอยู่ตรงแนวผมพอดีเพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้หน้าผากกว้างขึ้นไปอีก ในคนไข้ที่มีหัวล้านหรือผมร่วง การเปิดแผลจะอยู่ที่ตรงกลางหนังศีรษะตามแนวรอนต่อของกะโหลกศีรษะแผลเป็นที่เกิดขึ้นจะไม่เห็นเด่นชัดเมื่อคุณสวมหมวก การวางแผนล่วงหน้าก่อนการผ่าตัดจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคุณผู้ชายส่วนใหญ่ที่ทรงผมไม่พอที่จะปิดบังหรือซ่อนรอยแผลเป็น

หลังจากการเปิดแผล ผิวหนังของหน้าผากจะค่อยๆถูกยกขึ้นอย่างระมัดระวัง เนื้อเยื่อข้างใต้ กล้ามเนื้อของหน้าผากจะถูกยกและ ดึงขึ้น คิ้วอาจจะถูกดึงขึ้นด้วยและผิวหนังส่วนเกินตรงบริเวณขอบแผลจะถูกตัดออกเพื่อทำให้หน้าผากเรียบตึง และทำให้ดูอ่อนเยาว์มากขึ้น

แผลจะถูกเย็บปิดด้วยไหม และคลิบ ใบหน้าและเส้นผมของคุณจะถูกทำความสะอาดเพื่อป้องกันการระคายเคือง และหนังยางจะถูกถอดออก ถึงแม้ศัลยแพทย์บางคนจะไม่ใช้ผ้าพันแผล แต่อาจจะเลือกใช้ผ้ากอซปิดแผลและพันรอบศีรษะด้วยผ้ายืด



การผ่าตัดดึงแขวนหน้าผากหรือคิ้วผ่านทางแผลขนาดเล็ก( PSSBL) คือเทคนิคใหม่ที่รวมหลักการของการผ่าตัดดึงหน้าผากหรือคิ้วด้วยกล้อง และการยกแขวนคิ้ว เทคนิคนี้จะประกอบด้วย การเลาะใต้เยื่อหุ้มกระดูกจนสามารถเคลื่อนผิวหนังหน้าผากอย่างพอเพียง คลายเส้นเอ็นเพื่อทำให้สามารถเคลื่อนคิ้วด้านข้างได้มากขึ้น รวมทั้งคลายกล้ามเนื้อที่หัวคิ้ว การยกแขวนผิวหนังบริเวณคิ้วด้านข้าง ทำให้เกิดความคงทนในการยกคิ้ว

เทคนิคนี้เป็นวิธีการที่ทำให้เกิดแผลขนาดเล็กและหายไวโดยไม่ต้องใช้กล้องส่อง และสามารถทำร่วมกับวิธีการทำหน้าใส และอ่อนเยาว์แบบอื่นๆ


หลังจากการผ่าตัด

สำหรับการผ่าตัดยกหน้าผากแบบมาตรฐาน คนไข้อาจจะมีอาการชา และตึงรอบๆแผล ซึ่งสามารถรักษาด้วยยา ผู้ป่วยที่มีแนวโน้มจะปวดศีรษะได้ง่าย สามารถที่จะป้องกันได้ด้วยการเพิ่มยาชาที่ออกฤทธิ์นานขึ้น

คุณจะได้รับคำแนะนำให้นอนเอาศีรษะขึ้นช่วง 2 – 3 วันแรกหลังจากการผ่าตัดเพื่อให้ลดความบวม อาการบวมอาจพบได้ที่แก้ม และรอบดวงตาด้วย แต่อย่างไรก็ตามอาการดังกล่าวจะเริ่มดีขึ้นประมาณ 1 อาทิตย์
เมื่อเส้นประสาทเริ่มฟั้นตัว อาการชาของแผลบนหนังศีรษะอาจจะถูกแทนด้วยอาการคัน ความรู้สึกเช่นนี้อาจจะนานประมาณ 6 เดือนก่อนที่จะหายไปในที่สุด ถ้ามีผ้าปิดแผล จะเอาผ้าออกหลังจากการผ่าตัด 1 – 2 วัน ไหมและคลิปจะถูกตัดและเอาออกภายใน 2 สัปดาห์

ผมของคุณที่อยู่รอบรอยแผลอาจจะร่วง และอาจจะดูบางลงเล็กน้อยชั่วคราว การงอกขึ้นของผมจะกลับมาเป็นปกติภายใน2-3 สัปดาห์หรือหลายเดือน การหลุดร่วงของผมแบบถาวรพบได้น้อยมาก
การผ่าตัดดึงแขวนหน้าผากหรือคิ้วผ่านทางแผลขนาดเล็ก (PSSBL): วิธีนี้เป็นวิธีการผ่าตัดผ่านแผลขนาดเล็ก และใช้เวลาไม่นาน ภาวะแทรกซ้อนจากวิธีนี้พบได้น้อยมาก และถ้าพบจะเป็นแบบชั่วคราว เช่น รอยบุ๋มบนหน้าผากซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากรอยเย็บไหมใต้ผิวหนัง และโดยปกติแล้วจะหายไปภายใน 3 – 4สัปดาห์ การติดเชื้อบริเวณรอยเย็บแผลและปมไหมใต้รอยแผลบนหนังศีรษะอาจจะโผล่ออกมา ซึ่งอาจจะต้องตัดออกในวันต่อมา


การกลับมาสู่ภาวะปกติ
ถึงแม้คุณควรจะลุกขึ้นได้ภายใน 1 – 2 วัน แต่ถ้าจะดีคุณยังควรจะให้เวลาอย่างน้อยสักอย่าง 1 สัปดาห์หลังการผ่าตัด คุณควรจะสามารถอาบน้ำและสระผมได้ภายใน 2 วัน หรือหลังจากเอาผ้าปิดแผลออก

คนไข้ส่วนใหญ่สามารถกลับไปทำงานหรือเรียนหนังสือได้ภายใน 7 – 10 วัน ถ้าเป็น การผ่าตัดดึงแขวนหน้าผากหรือคิ้วผ่านทางแผลขนาดเล็ก (PSSBL) คนไข้จะสามารถกลับไปทำงานได้เร็วขึ้น การออกกำลังกายแบบใช้แรงมากควรถูกงดสัก 2-3สัปดาห์ เช่น การวิ่ง การงอตัว การทำงานบ้านที่ต้องใช้แรงมาก การมีเพศสัมพันธ์ หรือกิจกรรมที่ทำให้เกิดความดันเลือดสูง การถูกความร้อน หรือ ตากแดดเป็นเวลานานๆ ควรหลีกเลี่ยงประมาณ 2-3 เดือน

อาการบวมหรือรอยช้ำที่มองเห็นได้ที่เกิดจากการผ่าตัดควรจะค่อยๆหายภายใน 3 สัปดาห์ การบวม และช้ำสามารถถูกปกปิดด้วยเครื่องสำอาง คุณอาจจะรู้สึกเหนื่อยง่าย และท้อถอยในตอนแรกๆ แต่พลังในตัวคุณจะเพิ่มขึ้นเมื่อคุณเริ่มที่จะดูดี และรู้สึกดีขึ้น


การเป็นคนใหม่ของคุณ
คนไข้ส่วนมากแล้วพอใจในผลที่ได้รับของการยกหน้าผาก ไม่ว่าการผ่าตัดวิธีไหนที่ถูกใช้ บ่อยครั้งที่คนไข้จะไม่รู้ว่าการหย่อยยานของหน้เผากทำให้ตัวแองดูแก่ลงไป จนกระทั่งได้เห็นความอ่อนเยาว์ของตัวเองหลังจากได้รับการยกหน้าผาก

ถึงแม้ว่าการยกหน้าผากจะไม่สามารถหยุดเวลาได้ แต่สามารถลดการดูแก่ลงไปเป็นปีๆ ในขณะที่เวลาเดินผ่านไป คุณอาจจะต้องการวิธีนี้อีกครั้งก็ได้