TH l EN
facebook instagram youtube line
บริการของเรา
การเตรียมตัวก่อน-หลัง ผ่าตัด
graphic

โปรโมชั่น

อีกหนึ่งความไว้วางใจ

เสริมจมูก
Line ID
line
Facebook
facebook

การแก้ไขรอยแผลเป็น




การแก้ไขแผลเป็น

แผลเป็น ไม่ว่าจะเกิดขึ้นโดยอุบัติเหตุ หรือดดยการผ่าตัด ไม่สามารถคาดหวังไหว้ล่วงหน้าได้ แผลเป็นจะพัฒนาอย่างไรขึ้นอยู่กับร่างการของเราในการรักษาบาดแผล หรือความชำนาญของศัลยแพทย์

ตัวแปลหลายตัวที่มีผลกระทบต่อความรุนแรงของแผลเป็น รวมถึงขนาดและความลึก เลือดที่จะไปหล่อเลี้ยงบริเวณนั้น ความหนา สีของผิว และทิศทาง การมีแผลเป็นจะรบกวนคุณขนาดไหนขึ้นอยู่กับตัวของคุณเอง

ในขณะที่แผลเป็นไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างหมดจด ศัลยแพทย์สามารถปรับปรุงลักษณะของแผลเป็นได้ ทำให้มองเห็นได้น้อยโดยการฉีดสเตียรอยด์ หรือการผ่าตัดแก้แผลเป็น (scar revisions)


การตัดสินใจ
แผลเป็นหลายแผลจะดูใหญ่และไม่น่าดึงดูดใจระยะแรกๆ แต่ก็จะดูจางลงเมื่อเวลาผ่านไป แผลเป็นบางแผลสามราถรักษาได้ด้วยสเตียรอยด์เพื่อลดอาการ เช่น ความอ่อนนุ่ม และอาการคัน เป็นเพราะเหตุผลนี้ ศัลยแพทย์หลายๆคนแนะนำให้คนไข้รออย่างต่ำประมาณ 1 ปีหลังจากแผลหรือรอยผ่าตัดก่อนที่จะผ่าตัดแก้ไขรอยแผลเป็น

ถ้าคุณถูกรบกวนโดยแผลเป็น ลำดับแรกที่คุณควรทำคือการปรึกษาศัลยแพทย์ ซึ่งจะตรวจเช็คร่างกาย และแนะนำเกี่ยวกับวิธีที่จะทำได้ เปิดใจกับศัลยแพทย์ถึงความคาดหมาย และถามในสิ่งที่ต้องการคำตอบ

ในขณะที่การผ่าตัดแก้รอยแผลเป็นเป็นวิธีที่ผลอดภัย แต่มีความเป็นไปได้ต่อการเกิดโรคแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อ เลือดไหล ปฏิกริยาต่อยาชา หรือการเกิดซ้ำของรอยแผลเป็น
คุณสามารถลดระดับความเสี่ยงโดยการเลือกศัลยแพทย์ และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างใกล้ชิด ทั้งก่อนและหลังการผ่าตัด


แผลเป็นนูน
แผลเป็นนูนจะเป็นการจับกลุ่มกันของแผลเป็นที่มีความหนา มีรอยย่น หรือมีอาการคัน แผลเป็นนูนเป็นเนื้อเยื่อที่เติบโตขึ้นมาจากขอบของแผลหรือรอยเปิดแผล แผลเป็นนูนส่วนมากจะแดง หรือค่อนข้างดำซึ่งแตกต่างจากผิวโดยรอบๆ แผลเป็นนูนเกิดจากเมื่อร่างกายสร้าง ต่อไปโดยไม่หยุดเส้นใยโปรตีนที่แข็ง ที่เรียกว่าคอลลาเจน หลังจากแผลหาย

แผลเป็นนูนสามารถเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้บนร่างกาย แต่ที่พบมากที่สุดที่บนกระดุกหน้าออก ติ่งหู และบนหัวไหล่ ส่วนมากจะเกิดกับผู้ที่มีสีผิวคล้ำมากกว่าผู้ที่มีผิวขาว แนวโน้มที่จะเกิดแผลเป็นนูนจะลดลงด้วยอายุที่มากขึ้น

แผลเป็นนูนจะถูกรักษาโดยการฉีดสเตียรอยด์บนเนื้อเยื่อของแผลเพื่อลดความแดง การคัน การณุ้สึกร้อนๆบริเวณแผล ในบางกรณี การฉีดสเตียรอยด์จะทำให้แผลหดตัว

ถ้าการฉีดด้วนสเตียรอยด์ไม่เพียงพอ เนื้อเยื่อแผลเป็นจะถูกตัดออกและเย็บปิดด้วยไหมหนึ่งชั้นหรือมากกว่า และการทำนี้สามารถทำได้โดยการฉีดยาชาเฉพาะที่ คุณควรกลับไปทำงานได้ 1 – 2 วัน ไหมจะถูกเอาออกภายในไม่กี่วัน การปลูกถายเนื้อเยื่อเป็นวิธีที่ไม่ค่อยทำกัน เพราะว่าเนื้อส่วนที่เอามาอาจจะทำให้เกิดแผลเป็นนูนตรงบริเวณนั้น

ไม่ว่าวิธีไหนจะถูกนำมาใช้ แผลเป็นนูนมีแนวโน้มที่จะกลับมาเหมืแนเดิมเป็นอย่างสูง ซึ่งบางครั้งอาจจะใหญ่กว่าอันเดิม เพื่อที่จะลดความเสี่ยงตรงนี้ ศัลยแพทย์อาจจะรวมการผ่าตัดและการฉีดสเตียรอยด์เข้าด้วยกัน ซึ่งสเตียรอยด์จะถูกฉีดในระหว่างการทำการผ่าตัด หรือการบำบัดด้วยพลังงานรังสี หรือคุณอาจจะถูกให้สวมเสื้อผ้ารัดตรงบริเวณนั้นเป็นจำนวนหนึ่งปี ทั้งนี้ทั้งนั้น แผลเป็นนูนอาจจะกลับมาอีก ซึ่งจะต้องรักษาใหม่ต่อไป


Hypertrophic Scars
แผลเป็น Hypertrophic Scars ส่วนมากแล้วจะถูกสับสนกับแผลเป็นนูน เนื่องจากแผลเป็นทั้งสองชนิดจะหนา แดง และนูนขึ้น Hypertrophic Scars จะอย่ภายในบริเวณของแผลเอง ส่วนมากแล้วจะค่อยๆรักษาตัวมันเองมให้หายไปประมาณ 1 ปี แต่การฉีดสเตียรอยด์ก็จะมีส่วนช่วย

ถ้าวิธีที่ทำเป็นแบบเดิมๆ และไม่มีประสิทธิภาพ สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้โดยการผ่าตัด ศัลยแพทย์จะเอาเนื้อเยื่อแผลเป็นส่วนเกินออก และอาจจะเปลี่ยนตำแหน่งของรอยเปิดแผล เพื่อให้แผลรักษาในแบบที่มองเห็นได้น้อยที่สุด การผ่าตัดสามารถทำได้ภายใต้การฉีดยาชาเฉพาะที่ ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง และคุณพร้อมด้วยศัลยแพทย์ของคุณตัดสินใจ คุณอาจได้รับการฉีดสเตียรอยด์ระหว่างการผ่าตัดเป็นระยะๆเป็นเวลาถึง 2 ปีหลังจากนั้นเพื่อป้องกันแผลเป็นที่หนาเกิดซ้ำขึ้นมาอีก

Contractures
การโดนแผลไหม้ หรือการบาดเจ็บอื่นๆ ทำให้เกิดการสูญเสียผิวหนังขนาดใหญ่ และจะทำให้เกิดแผลเป็นที่ดึงขอบของผิวหนังเข้าหากัน กระบวนการแบบนี้เรียกว่า Contraction ซึ่งจะมีผลกระทบกับกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นที่อยู่บริเวณนั้น ซึ่งจะไปกำหนดการเคลื่อนไหวของตัว

การแก้ไข Contractureโดยปกติแล้วจะรวมการตัดแผลเป็นตรงนั้นออก และนำผิวส่วนอื่นมาแทนที่ ในบางกรณีกระบวนการที่เรียกว่า Z-plasty จะถูกนำมาใช้ และเทคนิคใหม่ๆนี้ เช่นการแผ่ออกของเนื้อเยื่อ กำลังเป็นที่นิยม contracture จะติดอยู่กับร่างกายนาน คุณอาจจะต้องทำกายภาพบำบัดเพื่อให้ร่างกายกลับมาเป็นปกติ


รอยแผลเป็นบนใบหน้า
เนื่องจากตำแหน่งของมัน แผลเป็นบนใบหน้าถูกพิจารณาว่าเป็นปัญหาผิวพรรณ ไม่ว่าจะเป็นหรือไม่เป็น Hypertrophic มีหลายวิธีที่จะทำให้แผลเป็นนใบหน้ามองไม่ค่อยเห็น โดยมากแล้ววิธีที่ง่ายที่สุดคือการตัดเนื้อออก และปิดด้วยไหมชนิดเล็ก เหลือแต่แผลเป็นที่บางๆ เป็นรอยจางๆ และมองไม่ค่อยเห็น

ถ้ารอยแผลเป็นอยู่ตรงตำแหน่งรอบพับของผิวหนังตามธรรมชาติ ศัลยแพทย์อาจจะสามารถวางตำแหน่งใหม่ให้เป็นเส้นขนานกับเส้นเหล่านั้น เพื่อการมองเห็นที่ไม่เด่นชัด


Z-Plasty
Z-plasty เป็นวิธีการผ่าตัดเพื่อวางตำแหน่งใหม่ให้กับแผลเป็นเพื่อทำให้แผลเป็นนั้นเหมือนกับเส้น รอยพับ ตามธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้มองไม่ค่อยเด่นชัด วิธีนี้จะสามารถลดเส้นความเครียดที่เกิกดขึ้นจาก contracture แผลเป็นไม่ทุกชนิดที่จะรักษาได้ด้วย Z-plasty อย่างไรก็ตาม ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์เท่านั้นจะเป็นคนตัดสิน

ในกระบวนการนี้ แผลเป็นเก่าจะถูกเอาออก และรเปิดรอแยแผลใหม่ทั้งสองข้าง เพื่อให้เกิดปากแผลที่เป็นรูปสามเหลี่ยม แผลนี้จะถูกจัดขึ้นใหม่เพื่อปิดบังรอยแผลตางมุมต่างๆ ทำให้แผลเป็นเป็นรูปตัว Z แผลนี้จะถูกปิดด้วยไหม ซึ่งเอาออกได้ภายในไม่กี่วัน ศัยแพทย์จะใช้วิธีการฉีดยาชาเฉพาะที่เพื่อระงับอาการเดจ็บของการผ่าตัด Z-plasty

ในขณะที่ Z-plasty สามารถทำให้แผลเป็นมองเห็นได้น้อยลง แต่มันก็ไม่ได้หายไปเลยซะทีเดียว ส่วนหนึ่งของแผลเป็นยังเหลืออยู่ด้านนอกของเส้นรอยตามธรรมชาติ


การผ่าตัดปลูกถ่ายผิวหนัง

การปลูกถ่ายผิวหนังเป็นเรื่องใหญ่ในการแก้ไขแผลเป็นเมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆ และจะทำในโรงพยาบาล และใช้การให้ยานอนหลับผ่านทางเส้นเลือด บริเวณที่ได้รับการผ่าตัดจะใช้เวลาเป็นเดือนๆกว่าจะหายเป็นปกติ และคนไข้อาจจะต้องสวมใส่ผ้าพันแผลประมาณ 1 ปี

การปลูกถ่ายเกี่ยวพันกับการย้ายผิวหลังจากส่วนที่มีสุขภาพดีของบริเวณตัว เพื่อนำไปปิดบริเวณที่เป็นแผล การรับของการปลูกถ่ายเกิดขึ้นเมื่อเส้นเลือดใหม่ และเนื้อเยื่อแผลเป็นเกิดขึ้นบริเวณแผลนั้นๆ โดยทั่วไปแล้วการปลูกถ่ายด้วยเนื้อเยื่อของตัวเองจะเป็นไปอย่างสำเร็จ แต่การปลูกถ่ายบางครั้งก็ไม่ได้ดั่งเป้าหมายเมื่อเนื้อในร่างกายของคนไข้เองไม่รับ และมากไปกว่านั้น การปลูกถ่ายยังคงเหลือแผลเป็นตรงบริเวณที่เอามากับยริเวณที่รับการปลูกถ่ายนั้นๆ

การผ่าต้ดแบบแผ่นเป็นวิธีที่ยุ่งยากมาก โดยที่ผิวหนัง พร้อมทั้งไขมันที่อยู่ข้างใต้ เส้นเลือด และบางครั้งกล้ามเนื้อ ถูกย้ายออกจากผิวหนังที่มีสุขภาพดีของร่างกายไปสู่ที่ที่เป็นแผล ในบางกรณี เลือดจะถูกติดอยู่ที่ปลายข้างหนึ่งของเนื้อส่วนที่เอามา แตในบางกรณี เส้นเลือดในบริเวณแผ่นถูกนำมาติดกันกับเส้นเลือดตรงบริเวณที่ใหม่ โดยการใช้ Microvascular surgery
การปลูกถ่ายหรือการผ่าตัดแบบแผ่นสามารถปรับปรุงการทำงานของบริเวณแผลเป็น ผลลัพธ์ออกมาน้อยที่จะเกิดความพอใจ เนื่องจากเนื้อเยื่อที่ถูกย้ายมาอาจจะไม่เข้ากับสี หรือผิวของบริเวณโดยรอบ ในกะณีทั่วไป การผ่าตัดแบบแผ่นจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการปลูกถ่าย


หลังจากการผ่าตัดแก้ไขแผลเป็น
ด้วยวิธีต่างๆของการแก้ไขแผลเป็น เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะทำตามคำสั่งของศัลยแพทย์หลังจากการผ่าตัดเพื่อทำให้แผลหายได้อย่างถูกวิธี ถึงแม้ว่าคุณจะสามารถลุกขั้นได้อย่างรวดเร็ว ศัลยแพทย์ของคุณจะแนะนำให้ค่อยๆเริ่มที่จะกลับไปทำกิจกรรมตามปกติ

เมื่อร่างกายคุณฟื้นตัว ต้องจำไว้อย่างหนึ่งว่าแผลเป็นจะไม่ได้ถูกลบอย่างหายไปหมด ระดับของการปรับปรุงขึ้นอยู่กับขนาด และทิศทางของแผลเป็นของคุณ ธรรมชาติ และคุณภาพของผิวคุณ และว่าคุณจะรักษาบาดแผลได้ดีแค่ไหนหลังจากการผ่าตัด ถ้ารอยแผลเป็นของคุณดูแย่ลงในตอนแรกๆ อย่าตกใจ เพราะแผลจะไม่ได้ดีขึ้นก่อน 1 ปี หรือมากกว่านั้น